
Thứ Ba, 14 tháng 7, 2020
Tại sao phải theo đạo
Khi chính thức trở nên Kitô hữu, chắc chắn sẽ có người thắc
mắc (cô dâu): Ủa Bạn theo Đạo Công giáo à, chẳng nhé Đạo Phật mình không tốt
sao?
Không phải chúng ta chọn cái Đạo này tốt hay Đạo kia xấu để
theo. Vì theo bản chất không có Tôn giáo nào xấu hết, các tôn giáo đều tốt,
ngay cả Đạo Hồi cũng không xấu mặc dù hay bị những tín đồ quá khích lợi dụng khủng
bố, giết bao nhiều người vô tội. (Những ai nhân danh Thượng Đế- tôn giáo để giết
người, làm hại đồng loại cho thấy họ có nhận thức và lương tâm sai lầm).
Các Tôn giáo phần nào đều phản ảnh Dung Mạo của Thiên Chúa,
thể hiện khát khao vươn lên Chân - Thiện - Mỹ mà Thiên Chúa đã ghi khắc trong Tạo
vật con người có Linh hồn bất tử.
Theo Đức Benedicto XVI ơn gọi tự nhiên của tôn giáo là Công
chính và Hòa bình. [1]
Quả thế, tất cả mọi người đều được dựng nên Giống hình ảnh
Thiên Chúa, đều là con cái của Chúa, Thiên Chúa đều ghi khắc các lề luật phổ
quát trong Lương tâm mỗi người để giúp thăng tiến phẩm giá, làm những điều
tốt đẹp cho nhau. Ai sống theo Lương tâm ngay lành, và vì lý do khách quan nào
đó chưa nhận ra Tin Mừng Cứu độ là Chúa Giêsu đều có hy vọng phần thưởng Nước
Trời.
Người Công giáo gọi những người theo tôn giáo khác, có niềm
tin khác với mình bằng danh xưng đầy trân trọng: Lương dân- những người dân
lương thiện; hay Lương giáo- tôn giáo giúp người ta sống theo lẽ thiện.
Hơn nữa, là Công giáo và là môn đệ chính hiệu của
Chúa Giêsu càng phải thương yêu tôn trọng những người khác chính kiến, khác niềm
tin, thậm chí yêu thương ngay cả kẻ thù mình, kẻ gây cho mình những phiền toán,
thiệt hại. Người Công giáo đích thực không có kẻ thù, không được coi ai là kẻ thù. [2]
Lương tri hay Lương tâm mà cụ thể hóa nơi Lương giáo cũng là
con đường phần nào giúp ta nhận ra Thiên Chúa. Song mạc khải Kinh Thánh cho biết
Nguyên Tổ đã phạm tội, khiến nhân sinh trở nên yếu đuối, tạo vết thương tâm hồn
nên có thể làm Lương tri dễ lệch lạc, sai lầm.
Điều đó lý giải, cũng một vấn đề tại sao người này, dân tộc
này làm cho là tốt, bình an song ta lại thấy tội lỗi, bất an, cho việc làm đó
là ác nhân thất đức (vd: 1 số thổ dân thể hiện hiếu thảo với cha mẹ gài bằng
cách đưa các cụ lên cây rung, không té mang xuống nuôi tiếp, té thì để cụ chết;
hay ăn thịt cha mẹ khi chết…).
Thiên Chúa nhắc nhớ ta qua tiếng Lương tâm, song lương tâm -
lương tri giờ đây dễ bị lệch lạc, ngộ nhận do tội Tổ tông, để chấn chỉnh
Lương tâm- Lương tri khỏi sai lạc, giúp đi về nẻo chính đường ngay, Thiên Chúa
đã Mạc khải qua Kinh Thánh.
Mạc khải Kinh Thánh qua hai cấp hay hai giai đoạn- 2 giao ước:
1. Giao ước cũ Chúa Mạc khải gián tiếp qua các ngôn sứ cho
Dân riêng Do Thái đại diện cho cả nhân loại. Trong Giao ước cũ này, ta thấy nổi
bật và chính yếu là Thập Giới- 10 điều răn, tức những lề luật mang tính phổ
quát Thiên Chúa khắc nghi nơi Lương tâm con người được cụ thể hóa thành 10 điều
luật.
2. Thời Tân ước - qua việc Ngôi Hai nhập thể làm người, Lời
Chúa bây giờ nói trực tiếp với nhân loại. Chúa Giêsu đến để kiện toàn
Giao ước cũ chứ không phải để phá hủy. Quả thực trong dòng lịch sử thánh của
mình, các lãnh đạo Do Thái giáo thêm thắt, giải thích có khi xa lạc Luật Chúa,
bỏ luật Chúa để tuân giữa luật con người, vụ luật… điều mà Chúa Giêsu từng nên
án các lãnh đạo Do Thái giáo.
Nơi Chúa Giêsu, mạc khải Thiên Chúa đã viên mãn, những gì
Thiên Chúa muốn nói với nhân loại ngài đã tỏ lộ hết.
Thánh Phaolo diễn tả hai giai đoan này trong thư gởi tín hữu
Do Thái: “Thủa xưa nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông
chúng ta qua các ngôn sứ, nhưng vào thời sau hết này Thiên Chúa đã phán dạy
chúng ta qua Thánh Tử là Chúa Giêsu” (Dt 1,1)
Thiên Chúa kiện toàn lệ luật bằng cách thổi vào trong đó
tinh thần và mục đích của việc giữ luật: Tình yêu. Trên nền tảng Tình yêu ấy việc
giữ luật trở nên nhẹ nhàng và có ý nghĩa (nói như Chúa Giêsu: ách ta êm ái,
gánh ta nhẹ nhàng)
Như thế, theo Công giáo- tin nhận Chúa Giêsu
chính là Thiên Chúa Nhập Thể làm người, Ngài chính là Tin Mừng Cứu độ- là Dung
mạo Lòng thương xót của Chúa, vấn đề ở đây ta khám phá Tiếng gọi Tình yêu của Đấng
đã Yêu thương từ muôn thủa và luôn trung tín, dẫu ta nhiều lần phản bội khi phạm
tội. Nhờ đáp trả Tình yêu ta thấy cuộc đời của mình có ý nghĩa, thấy cuộc sống
trần thế tươi đẹp hơn, đầy hy vọng.
Nói cách khác, Ông Trời tạo dựng trời đất mà cha ông ta vẫn
quan niệm ấy, giờ nhờ tin theo Chúa Giêsu ta khám phá chính là Cha đầy yêu
thương và đầy quyên năng. Sống trong Tình yêu của Cha Trời, trong sự tín thác
vào sự quan phòng của Cha Trời, chính trong điểm tựa này ta tìm được Bình an,
tránh được những hoang mang- mê tín dị đoan.
Khi Rửa Tội ta được gọi là Kitô hữu, người có Chúa
Giêsu hiện diện, đã được hạt giống Tin Mừng Cứu độ.
Nhờ Chúa Giêsu và trong Chúa Giêsu ấy, ta thấy
có thêm ý nghĩa sâu sắc:
1. Việc sống tốt của ta không đơn thuần là việc làm nhân bản
mà con mang ý nghĩa Tôn giáo, đang thức thi Lời Chúa (vd hiếu thảo…là luật
Chúa); cho người khác bát nước lã vì Danh môn đệ Chúa Giêsu cũng được Ngài trân
trọng, ghi ơn…
2. Đặc biệt ta khám phá trong gian khổ, thử thách điều mà
con mắt trần thế cho là bất hạnh, giờ có giá trị Tin Mừng cứu độ, đang giúp nên
giống Chúa, cộng tác vào Công trình Cứu độ của Chúa. Mình chỉ là thụ tạo hèn mọn,
tội lỗi… ấy mà được chính Thiên Chúa mời gọi công tác vào Công trình Cứu độ của
Ngài. Chỉ nghĩ thế, ta đã dạt dào tạ ơn Chúa, và cả cuộc đời mình sống thánh
thiện cũng chỉ phần nào đáp trả ơn biển cả của Cha Trời.
Giờ đây, nhờ tin theo Chúa Giêsu, khổ đau, thử thách, thiệt
hại do sống theo lương tâm ngay thẳng, theo chính Đạo… là ta đang hưởng ‘phúc
thật’- ‘phúc ai bị bắt hại vì chính Đạo’. Sau bài giảng Tám mối Phúc thật, Chúa
Giêsu nói rõ hơn: Phúc cho anh em vì Thầy mà bị người đời vu gian chuốc họa, bị
sỉ nhục… Anh em hãy vui mừng vì phần thưởng rất lớn ở trên thiên quốc.
3. Theo Công giáo ta có thêm đôi mắt Đức tin,
chính trong đôi mắt Đức tin này ta khám phá tất cả là hồng ân. Cuộc đời không
phải là bể thảm, mà là biển Hồng ân.
Chị Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, nhiều nằm bệnh tật hành khổ
và chết rất trẻ cũng do bệnh tật… Nếu trong con mắt trần gian đấy là đại họa,
là xui là bất hạnh, song Chị Thánh nhờ đôi mắt Đức tin, luôn sống trong tương
quan với Chúa Giêsu, chị khám phá: ‘Tất cả là Hồng ân”.
Đôi vợ chồng- cha mẹ chị Thánh mới được phong hiển thánh đã
khám phá rất rõ giá trị Tin Mừng cứu độ trong đau khổ, nhờ vậy gia đình hạnh
phúc, bình an dẫu cuộc sống sinh nhai nhiều gian nan, vất vả; Cha Mẹ đã giáo dục
con cái, nhất là cô út Têrêxa biết được ý nghĩa cuộc sống nhờ sống theo
gương Chúa Giêsu.
Cái đáng sợ nhất của cuộc sống là cái chết, ấy thế mà trong
đôi mắt Đức tin, ngay cả sự chết ấy lại trở thành hồng ân. Thánh Phaolo
nói rõ: ‘Sống là Chúa Giêsu thì chết là mối phúc’. (Cái chết đáng
sợ, gieo tang tóc do ta sống không là Chúa Giêsu, tức không sống theo Lời Chúa,
không sống theo lương tâm, tức ta sống trái ý Chúa, gian tham, thù hận, không rợn
tay khi phạm những tội ác).
Người môn đệ theo Chúa Giêsu hay người Kitô hữu độc
đáo ở chỗ có đôi mắt Đức tin, luôn biết tín thác nơi Chúa là Cha rất nhân từ.
Theo Chúa Giêsu – Đấng Cứu thế, không phải đời sau mà ngay đời này ta đã nếm trải
phúc thật thiên đàng.
Theo Đấng là Tin Mừng, Kitô hữu là người có Tin Mừng
mà mang khuôn mặt đưa đám, chán nản, tuyệt vọng thì… không thể hiểu nổi! Ta cần
phải xem lại đời sống Đạo của mình, xét lại mối tương quan với Chúa có trục trặc
gì không, có còn không. Tội lỗi, đặc biệt tội trọng làm phá hủy tương quan ta với
Chúa, làm ta xa Chúa, mất Chúa…
Một gia đình có Chúa hiện diện, cũng như một Kitô hữu
để Chúa hiện diện thì luôn có Tin Mừng bình an, thứ Bình an theo Đấng Phục Sinh
không phai thứ bình an theo kiểu thế gian.
Đôi mắt Đức tin ấy ta có được, và không ngừng lớn nên là nhờ
Đặt trên nền tảng sống Lời Chúa.
Bài Tin Mừng (Mt 7,21.24-29) giúp ta kiểm định
mình đang sống, đang xây dựng gia đình mình ở dạng người nào, người khôn ngoan
hay người ngu dại !?
Xây dựng gia đình trên nền tảng Lời Chúa là xây dựng trên Tình yêu, sống yêu thương. Hẳn nhiên, sống Lời Chúa, sống giới luật Yêu thương- khởi đi từ gia đình, không phải thứ tình cảm mau qua, thích thì làm không thích thì… ‘makeno”. Trái lại, đấy là một Tình yêu Trưởng thành, cần có lý trí và ý chí. Chúa Giêsu quả quyết: không phải ai thưa lạy Chúa, lạy Chúa mà vào được Nước trời, song Nước trời chỉ dành cho những ai thi hành ý Chúa. Chỉ những ai thực thi Lời Chúa mới vào được Nước trời. Thánh Giacôbê khai triển rõ thêm: Đức tin không có việc làm là Đức tin chết.
Xây dựng gia đình trên nền tảng Lời Chúa là xây dựng trên Tình yêu, sống yêu thương. Hẳn nhiên, sống Lời Chúa, sống giới luật Yêu thương- khởi đi từ gia đình, không phải thứ tình cảm mau qua, thích thì làm không thích thì… ‘makeno”. Trái lại, đấy là một Tình yêu Trưởng thành, cần có lý trí và ý chí. Chúa Giêsu quả quyết: không phải ai thưa lạy Chúa, lạy Chúa mà vào được Nước trời, song Nước trời chỉ dành cho những ai thi hành ý Chúa. Chỉ những ai thực thi Lời Chúa mới vào được Nước trời. Thánh Giacôbê khai triển rõ thêm: Đức tin không có việc làm là Đức tin chết.
Lm. Đaminh Hương Quất
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)